14/02/2018 | 844 | 0 Nhọc nhằn, thậm chí là ác mộng với những người phải 'hành quân' về quê ăn Tết bằng cách đi xe khách. Bị xếp lịch trực đúng 30 Tết, Vũ- cậu bạn tôi hoàn thành công việc lúc 7 giờ tối, lật đật gọi điện cho tất cả các nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa với hy vọng còn xe về quê, không cần biết đứng, ngồi hay nằm. Câu trả lời là hết chỗ, xe đã xuất bến. Sau một hồi nghĩ đủ mọi cách vẫn không được, bất ngờ Vũ nhận được cuộc gọi rủ về cùng của một người anh cùng quê. Quá may mắn. Đó là chuyện của năm ngoái, còn năm nay Vũ đã mua được ôtô, cả nhà bốn người thong thả chất hành lý vào cốp, lên đường về quê. Nhưng trong số hàng triệu người Việt từ quê ra thành phố lớn lập nghiệp, chỉ số ít có ôtô, còn lại đều đi xe máy. Những ngày về quê dịp lễ, Tết trở thành cực hình. Khắp các bến xe là cảnh chen chúc, cửa vừa mở là người, hàng tràn lên như ong vỡ tổ. Dọc đường cao tốc, quốc lộ, nào người già, con trẻ, bồng bế nhau bên những va li, đùm túi to nhỏ, cứ thấy xe khách đi qua lại với lên với hy vọng kiếm được chỗ về quê. Công nghệ thông tin hơn là dân văn phòng, lên Facebook tìm các hội nhóm chia sẻ xe, đi xe chung, để có chỗ ngồi thoải mái. Nhưng dù là cách nào, kiếm được xe về quê trong những ngày này vẫn quá khổ sở. Tôi lại ước, giá mà Việt Nam để ôtô phát triển theo tiêu chí chỉ là một phương tiện, thay vì bắt nó trở thành hàng xa xỉ, phải đóng hàng chục thứ thuế, phí. Định hướng, điều tiết thị trường và những mục tiêu vĩ mô chỉ những người làm chính sách mới hiểu. Tất nhiên, đúng hay sai, phù hợp hay không cần có thời gian thực tế trả lời. Nhưng với từng cá nhân, chúng ta không cần và cũng không có nghĩa vụ phải nghĩ tới những điều đó. Nghĩa vụ của các ông chồng là làm việc tăng thu nhập, cố gắng mua được chiếc ôtô nhỏ, giá phù hợp nhất để vợ con được di chuyển an toàn, ấm áp ngày mùa đông, tránh mưa bão, nắng gắt mùa hè. Và những ngày Tết như thế này, hình ảnh luôn khiến tôi cảm thấy một Việt Nam văn minh, đủ đầy và tiềm năng phát triển nhất là ánh mắt các cô cậu nhóc dán qua cửa kính ôtô quan sát hai bên đường, ở hàng ghế trên, bố mẹ đang lái xe và cười nói. Độc giả Nguyên Khoa Tags: ô tô, xe khách, tết, thị trường ô tô, xe việt Hãy chia sẻ với chúng tôi trên mạng xã hội: Tweet
Bị xếp lịch trực đúng 30 Tết, Vũ- cậu bạn tôi hoàn thành công việc lúc 7 giờ tối, lật đật gọi điện cho tất cả các nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa với hy vọng còn xe về quê, không cần biết đứng, ngồi hay nằm. Câu trả lời là hết chỗ, xe đã xuất bến. Sau một hồi nghĩ đủ mọi cách vẫn không được, bất ngờ Vũ nhận được cuộc gọi rủ về cùng của một người anh cùng quê. Quá may mắn. Đó là chuyện của năm ngoái, còn năm nay Vũ đã mua được ôtô, cả nhà bốn người thong thả chất hành lý vào cốp, lên đường về quê. Nhưng trong số hàng triệu người Việt từ quê ra thành phố lớn lập nghiệp, chỉ số ít có ôtô, còn lại đều đi xe máy. Những ngày về quê dịp lễ, Tết trở thành cực hình. Khắp các bến xe là cảnh chen chúc, cửa vừa mở là người, hàng tràn lên như ong vỡ tổ. Dọc đường cao tốc, quốc lộ, nào người già, con trẻ, bồng bế nhau bên những va li, đùm túi to nhỏ, cứ thấy xe khách đi qua lại với lên với hy vọng kiếm được chỗ về quê. Công nghệ thông tin hơn là dân văn phòng, lên Facebook tìm các hội nhóm chia sẻ xe, đi xe chung, để có chỗ ngồi thoải mái. Nhưng dù là cách nào, kiếm được xe về quê trong những ngày này vẫn quá khổ sở. Tôi lại ước, giá mà Việt Nam để ôtô phát triển theo tiêu chí chỉ là một phương tiện, thay vì bắt nó trở thành hàng xa xỉ, phải đóng hàng chục thứ thuế, phí. Định hướng, điều tiết thị trường và những mục tiêu vĩ mô chỉ những người làm chính sách mới hiểu. Tất nhiên, đúng hay sai, phù hợp hay không cần có thời gian thực tế trả lời. Nhưng với từng cá nhân, chúng ta không cần và cũng không có nghĩa vụ phải nghĩ tới những điều đó. Nghĩa vụ của các ông chồng là làm việc tăng thu nhập, cố gắng mua được chiếc ôtô nhỏ, giá phù hợp nhất để vợ con được di chuyển an toàn, ấm áp ngày mùa đông, tránh mưa bão, nắng gắt mùa hè. Và những ngày Tết như thế này, hình ảnh luôn khiến tôi cảm thấy một Việt Nam văn minh, đủ đầy và tiềm năng phát triển nhất là ánh mắt các cô cậu nhóc dán qua cửa kính ôtô quan sát hai bên đường, ở hàng ghế trên, bố mẹ đang lái xe và cười nói. Độc giả Nguyên Khoa
Toyota Yaris Hatchback 2020 sử dụng khung gầm Mazda2 chuẩn bị trình làng để đấu Honda Jazz 834 0 03/04/2019Xem tiếp
Ford chốt crossover mới, Escape hybrid cùng nhiều mẫu xe khác ra mắt đầu tháng sau 859 0 29/03/2019Xem tiếp
Suzuki Ertiga 2019 sắp ra mắt tại Việt Nam - Đối thủ khó nhằn của Mitsubishi Xpander 1029 0 01/03/2019Xem tiếp
Volkswagen Touareg sắp bán tại Việt Nam đạt giải thiết kế danh giá nhất nước Đức, hơn cả Audi, Mercedes hay BMW 1005 0 14/02/2019Xem tiếp
Tesla Model X - Giá gần 8 tỷ vẫn hot khiến đại gia Việt bỏ tiền tậu về chơi Tết! 1364 0 30/01/2019Xem tiếp
Hyundai Santa Fe 2019 “full option” chênh 190 triệu đồng hơn gì bản tiêu chuẩn? 1019 0 10/01/2019Xem tiếp
Kia All-New Cerato đã lập kỷ lục với hơn 2.000 đơn đặt hàng chỉ sau ít ngày ra mắt 929 0 08/01/2019Xem tiếp
Hyundai Santa Fe 2019 ồ ạt về đại lý: Xe nhiều nhưng vẫn kênh giá 100 triệu đồng 1111 0 02/01/2019Xem tiếp
Mitsubishi Triton 2019 ra đại lý sớm và chốt lịch ra mắt cùng "nữ hoàng drift" Leona Chin 1083 0 27/12/2018Xem tiếp
Cận cảnh xế khủng Range Rover Autobiography LWB 2019 vừa về Hà Nội, giá hơn nửa triệu USD 1298 0 23/12/2018Xem tiếp
"Hàng khủng” Mercedes-AMG G63 Edition 1 hơn 13 tỷ đồng được đại gia Việt ưu ái 1699 0 28/11/2018Xem tiếp
Toyota Corolla 2019 bản coupe, độ thân rộng hay hiệu suất cao sẽ như thế nào? 938 0 27/11/2018Xem tiếp
VinFast Lux A2.0 giá chỉ từ 800 triệu phả hơi nóng vào thị trường sedan tại Việt Nam 1091 0 21/11/2018Xem tiếp
Ảnh chi tiết Volkswagen Touareg 2019 vừa ra mắt tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018 853 0 24/10/2018Xem tiếp
Toyota Fortuner bán chênh cả trăm triệu đồng nhưng hút hết người mua của đối thủ 876 0 12/10/2018Xem tiếp
Chạy thử Chevrolet Trailblazer với những cung đường khắc nghiệt trước khi về Việt Nam 846 0 18/04/2018Xem tiếp
Xe sang 2 cửa Bentley Continental GT 2018 "hăm hở" ra mắt nhà giàu Đông Nam Á 1020 0 19/09/2017Xem tiếp
Mitsubishi Outlander và Pajero Sport giảm giá hơn 100 triệu mong "thoát ế" 1218 0 09/06/2017Xem tiếp