Mazda sẽ trưng bày Kai Concept như một lời tuyên bố cho sự thay đổi táo bạo trên sản phẩm ăn khách Mazda3 tại Triển lãm ô tô Tokyo khai màn ngày hôm nay tại Nhật Bản.
Kai Concept là một trong hai thiết kế mới mà nhà sản xuất Nhật Bản giới thiệu tại Tokyo Motor Show 2017 (bên cạnh mẫu Vision Coupe). Đây là hatchback mà Mazda sẽ dùng để thăm dò thị trường nhằm tạo nên thế hệ tiếp theo của Mazda3.
Kai Concept có kích thước tổng thể: 4.420 x 1.855 x 1.375 (mm) và chiều dài trục cơ sở đạt 2.750 mm. Mazda3 hiện tại dài hơn 160 mm, hẹp hơn 60 mm, cao hơn 75 mm và trục cơ sở ngắn hơn 50 mm. Đây là xu hướng thiết kế của nhiều nhà sản xuất khi co ngắn chiều dài, tăng chiều rộng, giảm chiều cao nhưng vẫn có thể cơi nới trục cơ sở nhằm đạt dáng vẻ thể thao mà vẫn đảm bảo sự rộng rãi bên trong. Dễ thấy Kai Concept nổi bật với các đường gân dọc thân xe. La zăng cũng được thiết kế lại (5 chấu kép) nhằm phù hợp với thiết kế thể thao. Tuy nhiên, ở bản sản xuất thương mại (Mazda3 thế hệ mới), rất có thể những chi tiết này sẽ bị giản lược.
Thay đổi đáng chú ý ở đầu xe là lưới tản nhiệt mới được đặt gọn trong viền giả carbon. Cặp đèn pha LED hoàn toàn mới với thiết kế sắc nhọn hơn. Cản trước và nắp capo đều đi theo phong cách hầm hố với nhiều đường gân dập nổi. Tuy nhiên, theo truyền thống, sự "quá đà" thường được tiết chế từ concept tới bản sản xuất hàng loạt.
Phía sau cũng thay đổi mạnh mẽ với cặp đèn hậu mới. Ống xả kép sẽ tích hợp đèn viền và hoạt động cùng lúc với đèn phanh. Nhìn từ góc ảnh này, có thể thấy Kai Concept có thể không còn dùng gương chiếu hậu mà thay vào đó là camera. Hình ảnh sẽ được truyền vào bên trong và tài xế sẽ quan sát qua màn hình.
Cửa số trời được thiết kế bắt mắt, vừa tạo hiệu ứng về phần nhìn, vừa lấy thêm ánh sáng tự nhiên.
Bước vào bên trong, Kai Concept cho thấy nhiều sự thay đổi. Dễ nhận thấy nhất là... cắt giảm cửa gió phía trước xuống còn một cửa gió và nằm ngay bên vô lăng. Bảng điều khiển nổi bật với màn hình cỡ lớn, nằm ngang gần hết diện tích phía trước. Không có nhiều thông tin về nội thất được hé lộ. Tuy nhiên, Mazda3 thế hệ mới sẽ sử dụng hệ thống thông tin giải trí MZD Connect phiên bản mới.
Đây sẽ là hình ảnh xem trước của Mazda3 thế hệ mới - mẫu xe chạy xăng đầu tiên trên thế giới không dùng bugi mà sẽ sử dụng công nghệ đánh lửa trực tiếp. Đây vốn là điều chỉ xuất hiện trên các bản máy dầu (điều khiến xe chạy dầu tiết kiệm nhiên liệu hơn).