Trước thực trạng các dòng xe bán tải được hưởng nhiều ưu đãi dành cho xe chở hàng nhưng khi sử dụng lại như xe du lịch, Chính phủ đang xem xét tăng thêm thuế và lệ phí để đảm bảo tính công bằng.
Nếu như tại Thái Lan, khách hàng sử dụng xe bán tải cho nhiều mục đích từ di chuyển gia đình đến chuyên chở hàng hoá phục vụ kinh doanh thì tại Việt Nam, xe bán tải lại được dùng chủ yếu dành cho mục đích di chuyển như xe du lịch, nghĩa là sẽ có những người mua xe bán tải nhưng lại không bao giờ dùng để chở hàng. Chính vì lý do này mà các hãng xe liên tục nâng cấp những mẫu xe bán tải của mình trở nên sang trọng và tiện nghi hơn rất nhiều, nó không hoàn toàn là chiếc bán tải đơn thuần nữa. Những mẫu xe bán tải ngày càng được thiết kế đẹp mắt và trang bị những tính năng hiện đại không hề thua kém xe du lịch hạng sang.
Xe bán tải được ưa chuộng như vậy một phần đến từ việc chi phí sở hữu dòng xe này rẻ hơn nhiều so với các dòng xe đa dụng SUV hay Crossover. Nếu như các xe du lịch khi mua mới phải chịu một khoảng thuế lớn để lăn bánh thì đối với xe bán tải, chi phí để xe có biển số thấp hơn nhiều, trong khi đó công năng sử dụng là gần như nhau.
Một đại diện của một hãng xe lớn cũng có kinh doanh xe bán tải thừa nhận, xe bán tải ở Việt Nam được dùng như xe con, trong khi lại không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như xe con và lệ phí trước bạ cũng thấp hơn là không công bằng.
Tại cuộc họp về tình hình nhập khẩu ô tô mới đây, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với xe ô tô bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.
Trước ngày 1/7/2016, xe bán tải tại Việt Nam chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ chỉ là 2%. Còn từ ngày 1/7/2016, xe bán tải có dung tích động cơ từ 2.5 L đến 3.0 L sẽ phải chịu thuế 20%, dung tích trên 3.0 L tăng lên 25%. Còn lệ phí trước bạ vẫn chỉ là 2%.
Trong khi đó, nếu là xe thể thao đa dụng có dung tích động cơ tương tự, thuế tiêu thụ đặc biệt hiện tại là 50% (với động cơ từ 2.0 - 2.5L) hay 55% (động cơ trên 2.5 L đến 3.0L) và là 90% (động cơ trên 3.0L). Ngoài ra, phí trước bạ tại Hà Nội và TP.HCM cho xe con là 12%.
Như vậy, rất có thể trong thời gian tới các loại xe bán tải sẽ bắt đầu được tăng giá khi mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với xe ôtô bán tải được điều chỉnh. Việc phát triển nhanh chóng số lượng xe bán tải trên đường phố nhưng mục đích sử dụng của người mua xe lại tương tự như sử dụng xe con là nguyên nhân chính khiến cho loại xe này sắp tới phải chịu thuế như xe du lịch.