THACO sẽ chọn những mẫu xe BMW bán chạy nhất để lắp ráp trong nước nhưng trước mắt là thay đổi nguồn nhập một số mẫu xe từ Đức sang Malaysia để đỡ gánh nặng thuế.
THACO sẽ lắp ráp những mẫu BMW nào?
Trong phát biểu mới nhất của ông Trần Bá Dương tại Hội nghị về Các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, vị Chủ tịch THACO có chia sẻ về dự định lắp ráp xe BMW trong tương lai, sau những thương hiệu như Kia, Mazda và Peugeot. Tuy nhiên, việc nội địa hoá xe BMW tại Việt Nam vẫn chưa có kế hoạch cụ thể.
Ông Trần Bá Dương trong sự kiện công bố hợp tác giữa THACO với BMW Group của Đức hồi đầu năm.
Theo giải thích từ phía THACO, việc lắp ráp xe BMW là một bài toán phức tạp và sẽ là bước đi lâu dài của tập đoàn. Để thực hiện được điều này, trước hết, những gì THACO cần là sức cầu của thị trường để đảm bảo lượng xe BMW nhất định tiêu thụ được, sau đó đến dây chuyền và nhân lực. Chính vì thế, về mặt lý thuyết và truyền thống của các hãng xe, việc nội địa hoá sẽ nhắm vào những sản phẩm bán chạy nhất.
Theo chia sẻ từ phía đại lý BMW tại Việt Nam, 3-Series là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Đức tại Việt Nam và trên cả thế giới, với doanh số chiếm khoảng 19%, đáng chú ý là phiên bản 320i đang bán rất tốt. Sau 3-Series, các dòng xe hút khách khác có 5-Series và X3. Dòng sedan cao cấp nhất 7-Series tương đối kén khách, một phần bởi hạng F đang là sân chơi chính của Mercedes-Benz với mẫu S-Class.
Như vậy, nếu xe BMW được lắp tại Việt Nam, 3-Series là dòng xe khả thi nhất được nội địa hoá trước tiên, sau đó có thể là 5-Series và xe gầm cao cỡ vừa như X3.
Mẫu xe 3-Series đang có doanh số bán hàng tốt nhất của BMW không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới.
"Việc lắp xe BMW có lẽ sẽ là tương lai khá xa bởi tiêu chuẩn của hãng cực kỳ nghiêm ngặt. Không giống như Mercedes-Benz hướng tới việc bán xe đại trà, BMW không tập trung nhiều vào số lượng. Họ có những quy tắc riêng mà các đối tác phải tuân thủ, từ chất lượng từng dây chuyền trong nhà máy cho đến tay nghề của nhân công phải cực kỳ cao. Hơn nữa, trong khu vực ASEAN, BMW đang có nhà máy tại Malaysia và Thái Lan lắp ráp xe," một người đang làm việc tại BMW Việt Nam đề nghị được giấu tên cho biết.
THACO trước bài toán nhập BMW từ ASEAN
Ở một động thái khác, tờ Malaysia Reserve từng dẫn lời đại diện truyền thông BMW Malaysia, ông Sashi Ambi, cho biết những chiếc BMW lắp ráp tại đây sẽ được xuất khẩu sang Việt Nam và Philippines. Kế hoạch ban đầu của công ty là xuất khoảng 100 chiếc xe BMW sang 2 thị trường này trong giai đoạn 1 năm. Danh sách các dòng xe được đưa ra gồm 3-Series, 5-Series và 7-Series, theo ký kết với hãng.
Malaysia đang có một nhà máy lắp ráp xe BMW, MINI và BMW Motorrad tại khu vực Kulim, Kedah, xuất xưởng 8 mẫu xe với 11 phiên bản khác nhau. Công suất nhà máy là hơn 8.000 xe/năm.
Dòng xe 5-Series thế hệ mới (G30) được lắp ráp tại Malaysia.
BMW tăng cường lắp ráp ô tô tại Thái Lan - Cơ hội giảm giá xe sang cho người Việt?
Ngoài Malaysia, một quốc gia khác trong ASEAN cũng lắp ráp xe BMW là Thái Lan. Tương tự nước láng giềng, những mẫu xe được lắp tại nhà máy Rayong Thái Lan gồm 3-Series, 5-Series, 7-Series và X3. Trong thời gian tới, mẫu xe X5 cũng được chuyển từ nhà máy Trung Quốc sang lắp tại Thái Lan sau bất đồng quan hệ Mỹ - Trung.
Hiện tại, toàn bộ xe BMW tại Việt Nam (và cả Philippines) được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức. Việc nhập xe trong ASEAN sẽ giúp đỡ được gánh nặng thuế nhập cao từ châu Âu. Giá xe khi đó cũng được kỳ vọng giảm. THACO chưa công bố kế hoạch nào liên quan tới việc nhập xe BMW từ Malaysia trong năm 2019.