Số lượng, kim ngạch nhập khẩu ô tô những ngày đầu năm 2019 vượt xa so với kết quả cùng kỳ 2018. Những thông tin đầu tiên, mới nhất về hoạt động XNK cả nước 15 ngày đầu tháng 1/2019 vừa được Tổng cục Hải quan công bố.
Một thông tin đáng chú ý liên quan đến hoạt động nhập khẩu là những ngày đầu năm cả nước nhập tới 6.362 ô tô nguyên chiếc, trị giá đạt gần 158 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ 2018.
Trong đó ôtô dưới 9 chỗ ngồi chiếm phần lớn với 4.264 xe, tổng trị giá gần 96 triệu USD. Như vậy, trị giá bình quân một chiếc xe du lịch nhập về là 22.500 USD (chưa thuế), tương đương 523 triệu đồng.
Kết quả nhập khẩu ô tô những ngày đầu năm mới tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái khi 15 ngày đầu năm 2018 chỉ có 47 xe với tổng kim ngạch gần 5,5 triệu USD.
So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng xe nhập khẩu tăng 135 lần và kim ngạch tăng gần 29 lần.
Thực tế, những tháng đầu năm 2018, do những vướng mắc trong thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP liên quan đến điều kiện kinh doanh xe nhập khẩu (có hiệu lực ngày 1/1/2018) nên lượng xe nhập khẩu đột ngột giảm mạnh.
Năm 2018, cả nước nhập 81.609 ô tô, với tổng kim ngạch 1,8 tỷ USD, giảm 16,1% về số lượng và 19,8% về trị giá so với năm 2017.
Tốc độ sụt giảm của kim ngạch lớn hơn sản lượng chứng tỏ trị giá nhập khẩu bình quân mỗi xe trong năm ngoái thập hơn so với năm 2017 trước đó.
Theo quan sát của phóng viên từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan về hoạt động nhập khẩu ô tô năm 2018, tháng 12 là tháng có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất và số lượng đứng thứ 2 (sau tháng 11).
Trong năm ngoái, có 4 tháng có số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ 10 nghìn xe trở lên. Các tháng còn lại là tháng 10 và tháng 9.
Trong năm 2018, hoạt động nhập khẩu ô tô trầm lắng trong những tháng đầu năm. Cụ thể, 2 tháng đầu năm sản lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu khiêm tốn chỉ dừng ở vài trăm xe/tháng. Trong đó tháng 1 có 340 xe và tháng 2 có 222 xe.
Tình hình chỉ trở nên khởi sắc hơn từ tháng 3 với 3.676 xe được nhập khẩu. Số lượng xe nhập chủ yếu có xuất xứ Thái Lan. Và ưu thế tiếp tục được quốc gia này duy trì đến nay.
Thái Lan là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất sang thị trường Việt Nam là điều dễ hiểu, bởi từ khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Thái Lan cấp, tạo điều kiện để các hãng đưa những lô hàng đầu tiên về nước.
Chớp thời cơ nhanh nhất là hãng xe Honda với việc đưa hàng nghìn xe được hưởng thuế suất thuế Nhập khẩu ưu đãi 0% như CR-V, Civic, Jazz, Accord…
Sau Thái Lan, lượng xe nhập khẩu từ Indonesia cũng tăng mạnh và 2 quốc gia Đông Nam Á là những thị trường chiếm ưu thế lớn nhất về hoạt động nhập khẩu ô tô của Việt Nam trong năm 2018, bỏ xa các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Hoa Kỳ hay thị trường mới nổi là Ấn Độ…
Năm 2018, sản lượng ô tô nhập từ Thái Lan đạt 55.364 xe, tổng kim ngạch 1,089 tỷ USD; từ Indonesia là 17.146 xe, tổng kim ngạch 269 triệu USD.
Như vậy, riêng 2 thị trường nêu trên chiếm tới 88,8% tổng sản lượng, 75 % tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô cả nước trong năm 2018.