Phó chủ tịch TP.HCM Trần Vĩnh tuyến đề nghị đưa dịch vụ Uber, Grab vào loại hình “taxi mới” và đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải như taxi truyền thống.
Theo chính quyền thành phố, động thái nhằm đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và dễ quản lý.
Đề xuất cho rằng taxi truyền thống phải thực hiện kê khai, niêm yết giá cước và thực hiện theo đồng hồ tính tiền trang bị trên xe. Do đó, taxi mới cũng cần có những quy định cụ thể về giá. Ngoài ra, phải xây dựng được phương án nhận diện gửi lên cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, có phù hiệu hoạt động tương tự taxi truyền thống.
UBND TP.HCM cũng đề xuất bổ sung các điều kiện, quy định về quản lý đối với những đơn vị cung cấp phần mềm điện tử như Uber, Grab... giống như điều kiện kinh doanh vận tải xe taxi. Chính quyền thành phố đề nghị khi triển khai hoạt động đi chung xe, chỉ áp dụng cho xe dưới 9 chỗ ngồi và mỗi chuyến chỉ thực hiện không quá 2 hợp đồng để tránh xuất hiện tình trạng “xe dù”.
Đề xuất đưa ra nhận được khá nhiều sự đồng tình. Một số ý kiến cho rằng như vậy là hoàn toàn hợp lý bởi cả hai loại hình đều kinh doanh vận tải nên cần phải chịu sự hạn chế như nhau để ngăn chặn cạnh tranh không lành mạnh. Tuy nhiên, những người khác lại nghiêng về ý kiến Grab và Uber là hãng công nghệ chỉ kết nối tài xế và ăn hoa hồng chứ không trực tiếp kinh doanh vận tải. Do vậy, không thể nào áp đặt sự quản lý như taxi truyền thống.